Trà Thất

Trà Thất

29/12/2022
0
Trà thất (chashitsu) là một căn phòng dùng để thưởng trà trong nghệ thuật trà đạo của Nhật Bản. Người chủ của buổi trà đạo sẽ mời các vị khách của họ thưởng trà theo nghi thức của buổi trà đạo. Trong trà thất, trên bức tường thường treo tranh, thơ hoặc những câu đối

Ngoài ra, trà thất còn được thiết kế đơn giản, ẩn mình trong một sân vườn xanh mát, có tiểu cảnh xung quanh thanh bình, yên ả. Toàn bộ căn phòng nhỏ sẽ mang đậm tinh hoa của văn hóa Nhật Bản, với sự lặng lẽ, tĩnh mịch và thiết kế tối giản. Không gian bên trong trà thất thường có thảm rơm, bàn gỗ, cửa lùa bằng gỗ hoặc tre, tranh thư pháp, và không thể thiếu bộ ấm và tách trà2.
Nghệ thuật trà đạo Nhật còn tuân theo bốn nguyên tắc chính:


 
1.    HÒA: Sự hài hòa giữa con người và tự nhiên, giữa người nghệ nhân pha trà với bộ dụng cụ pha trà.
2.    KÍNH: Sự kính trọng của con người đối với cuộc sống và tôn kính với mọi người không phân biệt tầng lớp, cấp bậc.
3.    THANH: Tình cảm bất vụ lợi, sự tôn kính, trân trọng con người đạt đến “cảnh giới” sẽ giúp tâm hồn nghệ nhân pha trà trở nên thanh tịnh, thanh thản, vô ưu.
4.    TỊCH: Sự cô tịch, không mang ý buồn chán mà mang hàm nghĩa về sự vắng lặng, thanh bình, yên tĩnh.
Những bức tranh, thơ, và câu đối trong trà thất không chỉ làm cho không gian trở nên thanh tịnh mà còn thể hiện tinh thần của nghệ nhân và sự tôn trọng đối với cuộc sống và thiên nhiên. Trà thất là một phần quan trọng của nghệ thuật trà đạo Nhật Bản, mang đến trải nghiệm thưởng trà đậm đà và thanh tịnh cho những người yêu trà.

Ý kiến bạn đọc
Chủ đề liên quan